Luật sư tư vấn trình tự thủ tục nhập khẩu khác quận vào quận Ngô Quyền Hải Phòng

Vợ tôi hiện đang chung khẩu với bố mẹ cô ấy tại quận Lê Chân – Hải Phòng.

Câu hỏi gửi tới Công ty luật Dragon tại Hải phòng:

Thưa Luật sư!

Vợ tôi hiện đang chung khẩu với bố mẹ cô ấy tại quận Lê Chân – Hải Phòng. Bây giờ tôi muốn nhập khẩu vợ tôi vào khẩu của gia đình tôi tại quận Ngô Quyền – Hải Phòng thì tôi phải làm thế nào? Khi vợ tôi ra công an làm thủ tục cắt khẩu nhưng cán bộ công an bảo mất phí 200 nghìn đồng, như vậy có đúng luật không?

Luật sư Hải Phòng tư vấn:

Đối với trường hợp của vợ bạn, vợ bạn phải làm thủ tục tách hộ khẩu, sau đó làm thủ tục đăng ký thường trú để được nhập vào hộ khẩu của gia đình bạn.

Thứ nhất: Đối với thủ tục tách hộ khẩu

Tại điểm a khoản 1 Điều 27 Luật cư trú năm 2006 sửa đổi bổ sung 2013 quy định người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ và có nhu cầu tách sổ hộ khẩu được tách khẩu khi có cùng một chỗ ở.

Như vậy, trường hợp của vợ bạn là người có năng lực hành vi dân sự đầy đủ, có nhu cầu tách sổ hộ khẩu, có cùng một chỗ ở hợp pháp thì bạn có đủ điều kiện để được tách hộ khẩu.

Về trình tự, thủ tục xin tách hộ khẩu:

Hồ sơ tách sổ hộ khẩu: sổ hộ khẩu; phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Nơi nộp hồ sơ tách sổ hộ khẩu:

– Công an quận Lê Chân – thành phố Hải Phòng.

Thời hạn giải quyết:

Căn cứ điều 15 Mục 3 Chương 3 Thông tư 80/2011/TT-BCA quy định trình tự tách sổ hộ khẩu:

“Điều 15. Trình tự giải quyết tách sổ hộ khẩu của Công an cấp huyện
1. Đối với cán bộ đăng ký

Trong thời hạn 04 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ phải nghiên cứu hồ sơ, đối chiếu với quy định của pháp luật về cư trú và thực hiện theo quy định sau đây:

a) Trường hợp hồ sơ không phải xác minh thì chuyển hồ sơ và đề xuất bằng văn bản lên chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, ghi rõ các thông tin: Ngày, tháng, năm nhận hồ sơ, các tài liệu có trong hồ sơ, nội dung yêu cầu giải quyết, ý kiến đề xuất, ký, ghi rõ họ, tên;

b) Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện, thủ tục nhưng cần phải làm rõ một số nội dung thì cán bộ đăng ký phải lập phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu và đề xuất chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội duyệt, ký. Khi nhận được trả lời xác minh thì cán bộ đăng ký phải xem xét, thực hiện ngay theo quy định sau đây:

– Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì thực hiện theo quy định tại Điểm a, Khoản 1 Điều này;

– Trường hợp không đủ điều kiện tách sổ hộ khẩu thì giúp chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội dự thảo văn bản trả lời công dân.

1. Đối với chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội

Trong thời hạn 02 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ và đề xuất của cán bộ đăng ký có trách nhiệm kiểm tra hồ sơ và thực hiện theo quy định sau đây:

a) Trường hợp hồ sơ không phải xác minh thì giao cán bộ đăng ký viết, ký, ghi rõ họ, tên (mục “Cán bộ đăng ký” hoặc mục “Cán bộ lập phiếu”) vào sổ hộ khẩu, phiếu thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu. Sau khi kiểm tra, đối chiếu các thông tin trong sổ hộ khẩu, phiếu thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu, chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội báo cáo bằng văn bản và chuyển toàn bộ hồ sơ lên Trưởng Công an cấp huyện;

b) Trường hợp hồ sơ phải xác minh thì duyệt, ký phiếu xác minh hộ khẩu, nhân khẩu hoặc cử cán bộ xác minh;

c) Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện nhưng thiếu thủ tục hoặc kê khai các biểu mẫu, giấy tờ chưa đúng, chưa đầy đủ thì ghi rõ vào văn bản đề xuất của cán bộ đăng ký những thủ tục cần bổ sung, kê khai lại để thông báo cho công dân;

d) Trường hợp không đủ điều kiện tách sổ hộ khẩu thì báo cáo Trưởng Công an cấp huyện duyệt, ký văn bản trả lời công dân.

3. Đối với Trưởng Công an cấp huyện

Trong thời hạn 01 ngày làm việc, kể từ ngày nhận hồ sơ và đề xuất của Chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội phải xem xét hồ sơ và thực hiện theo quy định sau đây:

a) Trường hợp hồ sơ không phải xác minh.

– Duyệt, ghi rõ ý kiến của mình (đồng ý hay không đồng ý giải quyết) vào văn bản đề xuất của chỉ huy Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội;

– Ký sổ hộ khẩu, phiếu thông tin thay đổi về hộ khẩu, nhân khẩu và trả hồ sơ cho Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội.

b) Trường hợp không đủ điều kiện tách sổ hộ khẩu thì duyệt, ký văn bản trả lời công dân và giao lại hồ sơ cho Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội để trả công dân”.

Về lệ phí khi tách khẩu: Miễn thu lệ phí khi tách sổ hộ khẩu

Như vậy, việc cán bộ công an thu phí 200.000 ngàn đồng khi thực hiện thủ tục tách khẩu cho vợ bạn là không đúng quy định pháp luật.

Thứ hai: Về vấn đề nhập khẩu (đăng ký thường trú) vợ bạn về hộ khẩu gia đình bạn:

Căn cứ điều 20 Luật cư trú 2006 (được sửa đổi, bổ sung năm 2013) quy định về điều kiện đăng ký thường trú tại thành phố trực thuộc trung ương như sau:

“2. Được người có sổ hộ khẩu đồng ý cho nhập vào sổ hộ khẩu của mình nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Vợ về ở với chồng; chồng về ở với vợ; con về ở với cha, mẹ; cha, mẹ về ở với con”.

Căn cứ điều 6 Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định về hồ sơ đăng ký thường trú như sau:

“Hồ sơ đăng ký thường trú, bao gồm:

a) Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

b) Bản khai nhân khẩu (đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

c) Giấy chuyển hộ khẩu (đối với các trường hợp phải cấp giấy chuyển hộ khẩu quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Cư trú);

Trường hợp có quan hệ gia đình là ông, bà nội, ngoại, cha, mẹ, vợ, chồng, con và anh, chị, em ruột, cô, dì, chú, bác, cậu ruột, cháu ruột chuyển đến ở với nhau thì không phải xuất trình giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp nhưng phải xuất trình giấy tờ chứng minh hoặc xác nhận của Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (sau đây viết gọn là Ủy ban nhân dân cấp xã) về mối quan hệ nêu trên”.

Khoản 1 Điều 9 Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định về cơ quan có thẩm quyền đăng ký thường trú như sau:

“Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền đăng ký thường trú tại quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương”.

Để nhập khẩu vợ bạn vào hộ khẩu của gia đình, bạn chuẩn bị hồ sơ trên rồi nộp tại Công an quận Ngô Quyền để cán bộ phụ trách thụ lý giải quyết hồ sơ.

Trên đây là bản tư vấn sơ bộ của Luật sư Công ty Luật Dragon chúng tôi. Trong trường hợp cần tư vấn chi tiết và cụ thể, vui lòng liên hệ địa chỉ:

—————————————–

Công ty Luật TNHH Dragon

Thạc sĩ Luật sư Nguyễn Minh Long

Hotline: 1900599979 / 098 301 9109

Văn phòng Luật sư tại Hà Nội: Phòng 14.6, Tầng 14, Tòa nhà Vimeco, đường Phạm Hùng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội.

Văn Phòng Luật Sư tại Hải Phòng: Phòng 4.6 Tòa nhà Khánh Hội, Lô 2/3C đường Lê Hồng Phong, quận Ngô Quyền, Hải Phòng.

Văn phòng Luật sư Dragon hân hạnh được mang đến cho Quý khách hàng những dịch vụ pháp lý tốt nhất.