Luật sư cho biết việc khởi tố ông Điều, trưởng ban nội chính Thái Bình do CATP Thái Bình ra quyết định có đúng thẩm quyền? Vì sao không phải cấp tỉnh?

Công ty Luật TNHH Dragon xin gửi lời chào trân trọng tới Quý khách hàng!

Phúc đáp yêu cầu tư vấn pháp luật của anh/chị, đề nghị cho ý kiến về một số nội dung pháp lý liên quan đến: “Thẩm quyền điều tra trong vụ án: Ông Nguyễn Văn Điều – Trưởng Ban nội chính Tỉnh ủy Thái Bình có dấu hiệu phạm tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, quy định tại khoản 2 điều 260 Bộ luật hình sự Luật sư Nguyễn Minh Long – Giám đốc Công ty Luật Dragon thuộc Đoàn Luật sư Hà Nội có ý kiến như sau:

Thẩm quyền điều tra vụ án hình sự được quy định tại Khoản 1, 2, 3, 4 Điều 163 BLTTHS 2015. Theo đó:

Điều 163. Thẩm quyền điều tra

1. Việc phân cấp thẩm quyền điều tra như sau:
  2. a) Cơ quan điều tra cấp huyện, Cơ quan điều tra quân sự khu vực điều tra vụ án hình sự về những tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp huyện, Tòa án quân sự khu vực;

Điều 268. Thẩm quyền xét xử của Tòa án

1. Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự về tội phạm ít nghiêm trọng, tội phạm nghiêm trọng và tội phạm rất nghiêm trọng, trừ những tội phạm:
  2. a) Các tội xâm phạm an ninh quốc gia;
  3. b) Các tội phá hoại hoà bình, chống loài người và tội phạm chiến tranh;
  4. c) Các tội quy định tại các điều 123, 125, 126, 227, 277, 278, 279, 280, 282, 283, 284, 286, 287, 288, 337, 368, 369, 370, 371, 399 và 400 của Bộ luật hình sự;
  5. d) Các tội phạm được thực hiện ở ngoài lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
  6. Tòa án nhân dân cấp tỉnh và Tòa án quân sự cấp quân khu xét xử sơ thẩm những vụ án:
  7. a) Vụ án hình sự về các tội phạm không thuộc thẩm quyền của Tòa án nhân dân cấp huyện và Tòa án quân sự khu vực;

Căn cứ vào những quy định nêu trên, trong vụ án này, Cơ quan cảnh sát điều tra đang điều tra những hành vi vi phạm của ông Điều theo quy đinh tại khoản 2 Điều 260 Bộ Luật hình sự, có mức hình phạt từ 3 năm đến 10 năm tù, là tội phạm rất nghiêm trọng (căn cứ Điều 9 BLHS hiện hành) và thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp huyện. Do đó, qua quá trình điều tra xác minh vụ việc ban đầu, Công an thành phố Thái Bình ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với ông Nguyễn Văn Điều là đúng thẩm quyền.

Tuy nhiên, Điểm b khoản 5 Điều 163 Bộ Luật hình sự quy định: “Cơ quan điều tra cấp tỉnh điều tra vụ án hình sự về những tội phạm thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp tỉnh.”

Và điểm c khoản 2 Điều 268 Bộ Luật hình sự quy định: “Tòa án nhân dân cấp tỉnh xét xử sơ thẩm những vụ án hình sự thuộc thẩm quyền xét xử của Tòa án nhân dân cấp huyện nhưng có nhiều tình tiết phức tạp khó đánh giá, thống nhất về tính chất vụ án hoặc liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành; vụ án mà bị cáo là Thẩm phán, Kiểm sát viên, Điều tra viên, cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh…”

Trong trường hợp này, tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm, ông Điều đang là Trưởng Ban nội chính tỉnh ủy tỉnh Thái Bình – cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, xét thấy quá trình điều tra, Công an thành phố Thái Bình có thể chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Thái Bình giải quyết hoặc Công an tỉnh Thái Bình rút hồ sơ lên để giải quyết theo đúng quy định pháp luật.

Trên đây là một số ý kiến pháp lý của Luật sư – Công ty Luật Dragon về những nội dung mà anh/chị đã đề nghị tư vấn. Để biết thêm thông tin chi tiết bạn có thể liên hệ với Luật sư chúng tôi theo địa chỉ dưới đây.

Công ty luật Dragon

Thạc sĩ Luật sư Nguyễn Minh Long

1. Văn phòng luật sư Dragon tại Hải Phòng

Số 102 Lô 14, đường Lê Hồng Phong, phường Đằng Lâm, quận Hải An, thành phố Hải Phòng.

2. Văn phòng luật sư Dragon tại Hà Nội!

Phòng 6 tầng 14, tòa nhà VIMECO đường Phạm Hùng, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

3. Văn phòng đại diện tại số 24, ngõ 29 Phố Trạm, phường Long Biên, quận Long Biên, thành phố Hà Nội.

Điện thoại: 098. 301. 9109 / 1900. 599. 979

Email: dragonlawfirm@gmail.com