0983 019 109

Văn phòng luật sư uy tín tại Việt Nam.

Cảnh giác với chiêu trò lừa đảo qua điện thoại

Luật sư Nguyễn Minh Long – Công ty Luật TNHH Dragon (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) có quan điểm như sau:

Các doanh nghiệp coi data khách hàng là vàng cần khai thác, thu thập nên nhu cầu tìm kiếm, sử dụng thông tin cá nhân, nhất là số điện thoại, email, địa chỉ nhà… để phục vụ tiếp thị sử dụng các loại sản phẩm, dịch vụ ngày càng cao. Đây chính là nguồn cơn dẫn đến các hành vi thu thập, mua bán, trao đổi, tặng cho, sửa chữa, thay đổi hoặc công khai hóa… thông tin, dữ liệu cá nhân, trong đó có nhiều thủ đoạn lừa đối tinh vi qua điện thoại, mạng internet để thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Theo điểm e khoản 3 điều 102 Nghị định 15/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định về “Vi phạm quy định về lưu trữ, cho thuê, truyền đưa, cung cấp, truy nhập, thu thập, xử lý, trao đổi và sử dụng thông tin” như sau:
e) Thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật
Mức xử phạt của hành vi vi phạm này là từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.
Người vi phạm còn có thể bị xử lý hình sự đến 7 năm tù về “tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông” (điều 288 Bộ luật hình sự 2015).

Ngoài ra, về dân sự, người bị thiệt hại do hành vi vi phạm gây ra có thể kiện đòi bồi thường. Tuy nhiên việc chứng minh thiệt hại là điều khó chứng minh. Nên mỗi người dân phải có ý thức tự nâng cao cảnh giác cho mình để đề phòng việc bị lừa lấy thông tin cá nhân qua môi trường mạng, khi nhận những cuộc gọi có dấu hiệu lạ đáng nghi ngờ hoặc không biết rõ thông tin thì không nên cung cấp thông tin ngay, hãy tìm hiểu thông tin về tổng đài và liên hệ lại tổng đài để hỏi cụ thể. Khi bị thiệt hại có thể nhờ luật sư tư vấn các giải pháp giải quyết đúng luật , hạn chế rủi ro.

Trên đây là ý kiến nhận định ban đầu của Luật sư đối với sự việc nêu trên.

CÔNG TY LUẬT TNHH DRAGON CÔNG TY LUẬT TNHH DRAGON
Hotline: 1900.599.979 / 0983019109
Trụ sở chính: Phòng 6, Tầng 14, Tòa nhà VIMECO, Đường Phạm Hùng, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội.
Website:  vanphongluatsu.com.vn
Email: dragonlawfirm@gmail.com