Thủ tục tăng vốn điều lệ doanh nghiệp

Kính gửi văn phòng luật sư Dragon tại Hà Nội

Chúng tôi biết các luật sư có kinh nghiệm và qua bạn bè được biết tới văn phòng luật sư có uy tín ở Hà Nội, Nay chúng tôi có một số câu hỏi tư vấn về luật doanh nghiệp rất mong Quý Luật sư Hà Nội hồi đáp cho chúng tôi.

Công ty TNHH Việt Tiến có trụ sở chính tại Hà Nội có 5 thành viên, hoạt động được 5 năm, nay muốn tăng vốn điều lệ bằng cách kết nạp thêm 3 thành viên mới . 1. Để thực hiện việc tăng điều lệ trên, công ty Việt Tiến phải làm những thủ tục pháp lý gì trong nội bộ công ty và với cơ quan nhà nước có thẩm quyền? 2. Trong số 3 thành viên dự định kết nạp mới có ông A là 1 công chức nhà nước chưa về hưu, có 2 quan điểm sau: – K được vì như vậy vi phạm điểm b khoản 2 điều 18 luật Doanh Nghiệp – Vẫn được vì công ty Việt Tiến đã hoạt động được 5 năm, ông A k phải là thành viên sáng lập, ông A chỉ tham gia với tư cách là thành viên bình thường chứ không tham gia quản lý. Vậy qua nội dung nêu trên rất mong Văn phòng luật sư Dragon cho biết ý kiến tư vấn.

Cám ơn Luật sư tư vấn!

===============================================

Ban tư vấn Luật Doanh nghiệp –  Công ty Luật Dragon giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Để thực hiện việc tăng vốn điều lệ công ty, công ty Việt Tiến tại Hà Nội cần làm những thủ tục gì?

Điều 68 Luật Doanh nghiệp 2014 thì Công ty Việt Tiến có thể tăng vốn điều lệ trong các trường hợp sau đây:

– Tăng vốn góp của thành viên;

– Tiếp nhận vốn góp của thành viên mới.

Bằng việc tiếp nhận vốn góp của thành viên mới, Công ty Việt Tiến cần thực hiện thủ tục đăng ký thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp tại Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Hồ sơ gồm:

– Thông báo thay đổi vốn điều lệ, tỷ lệ góp vốn của các thành viên ;

– Bản sao hợp lệ biên bản họp của Hội đồng thành viên;

– Quyết định bằng văn bản của Hội đồng thành viên về việc tăng vốn điều lệ và ghi rõ trong điều lệ của công ty.

– Danh sách thành viên;

– Bản sao hợp lệ giấy tờ chứng thực cá nhân của các thành viên đối với trường hợp thành viên là cá nhân; bản sao hợp lệ Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác đối với trường hợp thành viên là tổ chức;

– Các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng.

– Văn bản của Sở kế hoạch và Đầu tư chấp thuận về việc góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài đối với trường hợp quy định tại 1 điều 26 Luật đầu tư.

Hồ sơ trên cần được nộp cho Sở kế hoạch và Đầu tư trong vòng 10 ngày kể từ ngày có thay đổi. Trong vòng 03 làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở kế hoạch và Đầu tư sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cho doanh nghiệp.

2. Trong số 3 thành viên dự định kết nạp mới có ông A là 1 công chức nhà nước chưa về hưu, có 2 quan điểm sau: – K được vì như vậy vi phạm điểm b khoản 2 điều 18 luật Doanh Nghiệp – Vẫn được vì công ty Việt Tiến đã hoạt động được 5 năm, ông A k phải là thành viên sáng lập, ông A chỉ tham gia với tư cách là thành viên bình thường chứ không tham gia quản lý. Quan điểm của anh ( chị ) là gì?

Đối với việc góp vốn của 03 thành viên mới trong đó có 1 người là công chức nhà nước thì không áp dụng khoản 2 điều 18 Luật DN mà cần áp dụng khoản 3 Điều 18, cụ thể:

“3. Tổ chức, cá nhân có quyền góp vốn, mua cổ phần, mua phần vốn góp vào công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty hợp danh theo quy định của Luật này, trừ trường hợp sau đây:

a) Cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước góp vốn vào doanh nghiệp để thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;

b) Các đối tượng không được góp vốn vào doanh nghiệp theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức.”

Đối chiếu với Điều 20 Luật cán bộ công chức và Điều 37 Luật phòng chống tham nhũng quy định“Người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, vợ hoặc chồng của những người đó không được góp vốn vào doanh nghiệp hoạt động trong phạm vi ngành, nghề mà người đó trực tiếp thực hiện việc quản lý nhà nước.”

Theo những quy định trên thì cán bộ, công chức không được thành lập và quản lý điều hành doanh nghiệp nhưng sẽ được góp vốn vào doanh nghiệp với điều kiện không phải là người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu và ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp không thuộc quyền quản lý nhà nước của cán bộ, công chức đó.

Trên đây là tư vấn luật Doanh nghiệp của Công ty Luật Dragon giải đáp thắc mắc của bạn mang tính tham khảo.

Nếu cần trao đổi gì thêm bạn vui lòng liên hệ trực tiếp với chúng tôi qua tổng đài tư vấn luật trực tuyến 1900.599.979/ 098 3019109

Luật sư Doanh nghiệp