Doanh nghiệp nước ngoài mua đất hoặc thuê đất ngoài khu công nghiệp

Kính gửi Văn phòng luật sư uy tín Dragon tại Hà Nội

Chào anh chị,

Tôi là Hiền, từ công ty Seogwoo Việt Nam. Tôi có tìm hiểu và được bạn giới thiệu về văn phòng luật sư Dragon, tôi gọi điện đến văn phòng sáng nay để hỏi luật sư về tư vấn đầu tư xây dựng nhà máy nước tinh khiết. Doanh nghiệp nước ngoài có thuê đất và mua đất tại Việt Nam

Trong email tư vấn qua tổng đài trực tuyến này tôi xin gửi:

1.       Giấy chứng nhận đầu tư

2.       Chứng nhận đăng kí doanh nghiệp.

Nôi dung cần tư vấn luật doanh nghiệp: Hiện tại chúng tôi đang muốn mở rộng đầu tư sang lĩnh vực mới là sản xuất nước tinh khiết.

– Về đất:  Có thể mua hoặc thuê đất ở ngoài khu công nghiệp được không?

– Quy trình và các giấy tờ cần chuẩn bị

– Thời gian thực hiện

– Chi phí thuê luật sư

Rất mong sự hồi âm từ các luật sư giỏi tại Công ty Luật Dragon

Cảm ơn anh chị nhiều.

Ban tư vấn luật đất đai trực tuyến online Công ty Luật Dragon giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

1. Vấn đề về đất đai : Có thể mua hoặc thuê đất ở ngoài khu công nghiệp đượckhông?

Hiện nay, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được sử dụng đất tại Việt Nam để thực hiện dự án đầu tư theo các cơ chế sau:

– Thuê đất, thuê lại đất trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế (Điều 149, Điều 150, Điều 151 Luật Đất đai).

– Nhà nước giao đất, cho thuê đất. Cụ thể, Nhà nước cho thuê đất (đất đã giải phóng mặt bằng hoặc đất do tổ chức đang quản lý không phải giải phóng mặt bằng) để thực hiện dự án đầu tư sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối; đất sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp; đất xây dựng công trình công cộng có mục đích kinh doanh, đất để thực hiện dự án đầu tư nhà ở để cho thuê (Điều 8, Khoản 1, Điều 52 ; Điểm đ, Khoản 1, Điều 56 Luật Đất đai). Nhà nước giao đất để thực hiện dự án nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê (Điều 8, Khoản 1, Điều 52 ; Khoản 3 Điều 55 Luật Đất đai).

– Nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất của tổ chức kinh tế trong nước để thành lập doanh nghiệp liên doanh (Điểm e, Khoản 1, Điều 169 Luật Đất đai).

– Nhận chuyển nhượng vốn đầu tư là giá trị quyền sử dụng đất để thực hiện dự án sản xuất, kinh doanh phi nông nghiệp (Điểm b, Khoản 1, Điều 169 Luật Đất đai).

– Nhận chuyển nhượng dự án đầu tư theo quy định của pháp luật về đầu tư, pháp luật về kinh doanh bất động sản.

– Sử dụng đất thông qua việc chuyển đổi công ty, chia tách, hợp nhất, sáp nhập doanh nghiệp (Điều 83 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP; Điều 8, Điều 9, Điều 10 Thông tư số 02/2015/TT-BTNMT).

Theo đó Công ty bạn chỉ có thể thuê đất trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế hoặc sử dụng đất tại Việt Nam theo một trong các hình thức trên mà không thể nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại Việt Nam thông qua hình thức mua bán quyền sử dụng đất với tổ chức, cá nhân khác.

2. Về Quy trình, thời gian và các giấy tờ văn phòng luật sư tư vấn cho bạn cần chuẩn bị.

Theo hồ sơ bạn đã cung cấp thì nhà đầu tư đã thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam, khi có thêm dự án chỉ cần thực hiện thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư với dự án mới.

Hiện nay tại Việt Nam các dư án đầu tư sẽ phụ thuộc vào vốn đầu tư, diện tích sử dụng, lĩnh vực đầu tư…để quyết định chủ trương đầu tư do Quốc Hội, Thủ tướng Chính Phủ hay UBND cấp tỉnh (thành phố) quyết định. Việc cơ quan nào quyết định chủ trương đầu tư cũng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến quy trình, thời gian thực hiện và giấy tờ Quý Công ty cần chuẩn bị. Vì vậy đề nghị Quý Công ty cung cấp thông tin chi tiết hơn về dự án để chúng tôi có thể tư vấn chính xác.

Đồng thời cũng cần lưu ý thêm Quý Công ty, nếu việc đầu tư dự án nước tinh khiết cần huy động thêm vốn góp bên ngoài dẫn đến Công ty muốn tăng vốn điều lệ thì còn cần thực hiện thêm thủ tục điều chỉnh thông tin đăng ký doanh nghiệp trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Quý Công ty vui lòng liên hệ qua tổng đài tư vấn pháp luật miễn phí của luật sư chuyên đất đai 1900.599.979 để cung cấp thêm các thông tin và nhận được sự tư vấn luật chi tiết hoặc có thể qua trực tiếp văn phòng luật sư Dragon của chúng tôi để được luật sư tư vấn trực tiếp.

Trân trọng cảm ơn!